• Blog
  • Lịch sử phát triển của logo Pepsi

Lịch sử phát triển của logo Pepsi

Lịch sử phát triển của logo Pepsi

Thương hiệu Pepsi đã tồn hơn 100 năm, logo Pepsi cũng đã trải qua nhiều lần thiết kế lại để thay đổi phù hợp với định hướng công ty cũng như xu hướng thế giới.

Cùng Keyframe điểm qua các cột mốc thay đổi đáng chú ý của logo Pepsi qua nội dung dưới đây:

 

1893: Tên gọi đầu tiên của Pepsi – “Brad’s Drink”

Trước khi Pepsi có tên là Pepsi như bây giờ thì Brad’s Drink là tên gọi đầu tiên của hãng. Chữ Brad lấy từ tên của Caleb Bradham, người dược sĩ đã phát minh ra thứ nước uống Cola nổi tiếng này.

 

1898 – 1940: Logo Pepsi-Cola đỏ xoắn

Sau 5 năm xài cái tên Brad’s Drink thì đến năm 1898, thương hiệu đã đổi tên thành Pepsi-Cola.

Chữ Pepsi bắt nguồn từ từ “dyspepsia”, có nghĩa là khó tiêu, vậy Pepsi-Cola là thứ nước ngọt uống khi bị khó tiêu.

 

1950: Logo Pepsi với màu chủ đạo thứ 3

Giờ đây logo có 3 màu sắc chủ đạo, phía trên cùng là màu đỏ, ở giữa là màu trắng, dưới cùng là màu xanh dương giống với màu cờ Hoa Kỳ.

Đối với thế chiến thứ 2, màu xanh dương được đưa vào trong logo Pepsi như một làn sóng thể hiện lòng yêu nước, ủng hộ quân đội.

 

1962: Khi Pepsi là Pepsi

Pepsi đã hoàn toàn loại bỏ chữ “Cola” ra khỏi logo vốn đã theo họ gần 1 thế kỷ. Kể từ đây, Pepsi chính là Pepsi mà chúng ta đã biết.

Ngoài ra chữ Pepsi với font chữ đỏ rực, uốn lượn “rồng bay phượng múa” đã được thay thế bằng font chữ sans serif tối giản, màu đen và được viết in hoa toàn bộ.

 

197x: Logo Pepsi với phong cách thiết kế tối giản

Thiết kế trong giai đoạn này có hình dạng đơn giản, gọn gàng, có thể dễ dàng áp lên mọi loại mock-up và dễ phân biệt với hằng hà sa số các logo khác trên thị trường.

 

1998: Lễ kỷ niệm 100 năm của Pepsi

Vào lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, Pepsi đã công bố bản thiết kế logo mới. Có rất nhiều sự thay đổi ở phiên bản logo năm 1998 nhưng nhìn chung Pepsi đã đảo ngược hoàn toàn mọi thứ trước đây:

  • Chữ Pepsi màu xanh trên nền trắng -> chữ Pepsi màu trắng trên nền xanh
  • Quả địa cầu phẳng được đổ gradiant trông 3D hơn và định hình thành 1 khối tròn riêng biệt chứ không hòa lẫn với màu nền.

 

Trước khi đến với phiên bản logo trị giá “1 triệu USD” vào năm 2008, logo Pepsi có 2 lần thay đổi từ giữa năm 1998 & 2006.

 

2008: Bản thiết kế 1 triệu $

Rũ bỏ hoàn toàn các chi tiết 3D trước đó, logo Pepsi trở nên flat như nó đã từng. Quả địa cầu với 3 shape màu đỏ, trắng, xanh dương như quốc kỳ Mỹ được uốn nắn theo những quy tắc “hack não” (cái này bạn có thể Google để tìm hiểu thêm nhé).

 

2023: Thay đổi Logo sau gần 15 năm

Thoạt nhìn logo mới trông giống như phiên bản mà thương hiệu đã sử dụng vào giai đoạn 1987 - 1997. Thế nhưng thương hiệu đã thay đổi một số yếu tố khiến logo trông hiện đại hơn.

Ngoài màu đen, bảng màu trong logo mới còn có sự xuất hiện của màu “electric blue” – thay thế cho màu xanh lam của các phiên bản cũ – nhằm mang lại sự tương phản và sống động cho thiết kế.

Logo Pepsi đã trải qua nhiều lần biến đổi gắn liền với các cột mốc lịch sử, các định hướng chiến lược kinh doanh của công ty. Chẳng ai biết được logo của Pepsi sau 10, 20 hay 50 năm nữa sẽ trông như thế nào. Nhưng hãy tin rằng bất kể điều gì xảy ra trong lĩnh vực nước giải khát, Pepsi sẽ vẫn ở đó, tự cải tiến để làm hài lòng sở thích của các fan.

Logo là một trong các yếu tố quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn đang tìm một lớp học chuyên sâu về thiết kế logo, hãy tham khảo khóa học bên dưới nhé: https://keyframe.vn/khoa-hoc-offline/khoa-hoc-thiet-ke-logo-creation-62.html

---

Bài viết được tổng hợp, biên soạn và thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.