• Blog
  • Các mô hình Agency phổ biến tại Việt Nam

Các mô hình Agency phổ biến tại Việt Nam

Các mô hình Agency phổ biến tại Việt Nam

Agency luôn là điểm đến thu hút nhiều nhân lực trẻ năng động và sáng tạo. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi có bao nhiêu loại agency và nhiệm vụ của mỗi mô hình agency là như thế nào chưa? Làm sao để chọn đúng agency phù hợp với background bản thân?

Cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết bên dưới nhé:

 

Research Agency

 

Research agency là mô hình agency có nhiệm vụ chính là phân tích kết quả dữ liệu của các nghiên cứu thị trường thông qua bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phỏng vấn qua điện thoại, data thu được từ hệ thống social listening....

Dựa vào các thông tin này, doanh nghiệp có được cái nhìn rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng khác nhau hay tình hình kinh doanh của đối thủ, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp.

 

Creative Agency

Đây là mô hình Agency chuyên về tư vấn chiến lược nhằm giúp client tìm ra các giải pháp cho thương hiệu và các hoạt động marketing.

Agency sẽ làm nhiệm vụ sáng tạo, lên kế hoạch, quản lý và đánh giá hiệu quả của các chiến lược xây dựng thương hiệu.

Đây là nơi sản sinh các sản phẩm như TVC, online video, bao bì sản phẩm, poster, tờ rơi, brochure, banner quảng cáo…

Branding Agency, Strategic Marketing Agency,... cũng thuộc nhóm Creative Agency nhưng với quy mô nhỏ hơn và đặc thù công việc được gói gọn hơn.

 

Digital Agency

 

Digital Agency ra đời với chức năng sáng tạo các nội dung phù hợp với các nền tảng công nghệ hiện đại, các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… giúp doanh nghiệp củng cố, lan tỏa thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng này.

Các dịch vụ chính thường thấy của Digital Agency có thể kể đến như: thiết kế web/app, SEO & SEM, Email Marketing, Facebook Ads, Google Ads,…

 

Media Agency

 

Media Agency sẽ thực hiện các công việc như liên hệ với đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên báo in, tạp chí,… thông qua sự phối hợp với các Agency. Công việc này nhằm đảm bảo cho các quảng cáo có thể đến đúng thời điểm, đúng đối tượng. Từ đó, họ sẽ lựa chọn nơi thu hút để đặt Banner hay chiếu TVC để thu hút nhiều người tiếp nhận nhất.

Tính chất của Media Agency sẽ không yêu cầu nhiều khả năng sáng tạo như một số Agency khác. Nhưng loại hình này cần những người có khả năng giao tiếp, đàm phán tốt.

 

Event & Activation Agency

 

Event Agency là mô hình công ty tổ chức sự kiện. Event Agency có vai trò như đạo diễn và biên kịch cho mỗi một sự kiện. Có sự tham gia của các Event Agency chuyên nghiệp sẽ giúp cho sự kiện của các công ty trở nên thành công và hoàn hảo hơn.

Event cho doanh nghiệp gồm có hội nghị, hội thảo, lễ khai trương, lễ khánh thành, lễ cất nóc… Event của khách hàng có thể kể đến các cuộc họp báo, lễ tri ân, chương trình ca nhạc, giới thiệu sản phẩm… Ngoài ra còn có các event phi lợi nhuận như hoạt động từ thiện, quyên góp, lễ hội…

 

Production House

 

Nếu Creative Agency là nơi các ý tưởng được ra đời, thì Production House là nơi hiện thực hóa những ý tưởng đó thành các sản phẩm như phim ngắn, video quảng cáo truyền hình, hoạt hình,…

Hiện nay các Client lớn có đội ngũ Marketing Inhouse sẽ làm việc trực tiếp với các Production House thay vì thông qua Agency.

Studio cũng là một mô hình giống Production House nhưng quy mô nhỏ (tầm 10 nhân viên). Điểm mạnh của các studio là mang đậm phong cách đặc trưng riêng, đáp ứng tốt về thời gian lẫn chuyên môn.

---

Nếu bạn muốn bước vào thế giới sáng tạo của ngành học Thiết kế đồ họa & Multimedia nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo Chương trình học Multimedia Design Generalist tại Keyframe, giúp bạn trở thành Generalist Designer thông thạo đa mảng ngành thiết kế: https://keyframe.vn/cth/chuong-trinh-hoc-multimedia-design-generalist-7.html

Bài viết được tổng hợp, biên soạn và thiết kế minh họa bởi Keyframe Team.